Mẹo sử dụng một số chức năng trên ô tô mà không phải ai cũng biết

23/06/2022

Mục lục

Với những chiếc xe hiện đại ngày nay, không khó để bắt gặp tình trạng người lái lúng túng khi sử dụng các nút bấm trên ô tô. Cùng Toyota Sure Mỹ Đình tìm hiểu một số mẹo sử dụng chức năng trên ô tô mà không phải ai cũng biết.

 

1. Nút sấy kính trước và sau (Front/Rear)

 Sấy kính là chức năng cần thiết trên ô tô, đặc biệt rất hữu ích khi trời mưa hoặc những ngày giá rét. Ngày nay, với những chiếc xe hiện đại đều đã được trang bị chức năng sấy kính trước và sau tùy chọn sấy gương chiếu hậu bên giúp nhanh chóng làm bay hơi nước và lấy lại được tầm nhìn cho các bác tài.

Các nút này thường được thiết kế gần với hệ thống điều hòa ô tô, nằm tại trung tâm của bảng điều khiển, với kí hiệu riêng biệt dễ nhận biết như hình mũi tên chỉ ở hình bên trên và khi nó được kích hoạt sẽ có đèn bật sáng. Một lưu ý khi người sử dụng bật tính năng này lên là  phải đóng kín tất cả các cửa, vì nếu cửa để hở hệ thống có thể hoạt động hiệu quả kém hơn và gương vẫn bị mờ.

2. Nút gạt nước, phun nước rửa kính

Nút gạt nước, phun nước rửa kính trên ô tô thường được bố trí phía sau vô lăng. Tùy thuộc vào từng phiên bản của các dòng xe mà các cụm nước rửa kính được bố trí khác nhau. Chức năng gạt nước sẽ có nhiều chế độ như là:

●      OFF: Tắt

●      MIST: Chế độ đi vào trời sương mù

●      AUTO: Chế độ gạt tự động

●      INT: Chế độ gạt chậm và ngắt quãng

●      LO: Chế độ gạt chậm

●      HI: Chế độ gạt nhanh

Cách sử dụng các chế độ này cũng rất đơn giản, người lái muốn bật/tắt thì cần kéo/đẩy theo các vị trí tương ứng với các ký hiệu tương ứng. Muốn sử dụng chức năng phun nước rửa kính hãy kéo cần điều khiển về phía người lái.

3. Chế độ E/ECON/ECO

Viết tắt của từ Economy. Chế độ Eco được thiết kế nhằm giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện hiệu suất của xe. Để đạt được điều này, lượng nhiên liệu vào động cơ thường bị giảm một phần và một số xi-lanh của động cơ có thể dừng hoạt động. Phản ứng của bướm ga cũng giúp sự tiêu hao nhiên liệu và cải thiện hiệu suất cho xe nhưng nó cũng khiến cho xe đi chậm hơn.

4. Nút giữ phanh AUTO HOLD

Phanh tự động là các công nghệ được trang bị khá nhiều trên các dòng xe hiện đại. Khi sử dụng tính năng này được kích hoạt, xe sẽ tự động giữ phanh mà người lái không cần phải sử dụng chân để đạp phanh hay kéo phanh tay. Khi muốn tiếp tục di chuyển, người lái chỉ cần nhấn nhẹ chân ga là tính năng AUTO HOLD sẽ tự động tắt.

Như thường lệ thì nút giữ phanh AUTO HOLD sẽ được bố trí gần với cần số và ngay cạnh cần số điện tử. Người lái muốn biết hệ thống này đang được kích hoạt hay không, hãy nhìn vào cụm đồng hồ điều khiển nút đèn nhỏ được tích hợp trên công tắc.

5. Các chế độ gài cầu

Các chế độ gài cầu 2H, 4H, 4L thường được nhà sản xuất bố trí trên các vị trí núm xoay, các nút bấm chọn đối với những xe gài cầu điện tử và cần số gài cầu. Ký hiệu thường được sử dụng của các chế độ gài cầu là 2H-4H-4L hay 2H-4H-4HLc-4LLc.

●      2H – Chế độ 1 cầu nhanh để dẫn động với 2 bánh ở tốc độ cao. Với chế độ này thì xe được khuyến khích sử dụng trong điều kiện đường trường và đô thị. Ưu điểm là vạn hành nhẹ nhàng và tiết kiệm nhiên liệu.

●      4H – Chế độ 2 cầu nhanh để dẫn động với 4 bánh ở tốc độ cao. Thường được sử dụng với địa hình đường trơn, đường sỏi độ bám đường kém. Đặc biệt phù hợp trong điều kiện đường cua, dốc trơn trượt.

●      4L – Chế độ 2 cầu chậm để dẫn động 2 bánh với tốc độ thấp. Thường phù hợp để chạy đường- rừng, lội bùn, lội sông.

●      4HLc – Hai cầu tốc độ cao kết hợp với khóa vi sai trung tâm. Chế độ 4HLc với khóa vi sai trung tâm sẽ giúp phân bố lực kéo 50:50 giữa trục trước và trục sau. Chế độ này giúp xe vượt qua các địa hình phức tạp.

●      4LLc – Chế độ 2 cầu thấp kết hợp với khóa vi sai trung tâm. Chế độ này sử dụng khi xe cần lực kéo mạnh mẽ vượt qua những địa hình hiểm trở, những vùng hố lầy.

6. Nút đèn cảnh báo nguy hiểm

Đèn cảnh báo nguy hiểm là một cặp đèn báo nhấp nháy với mục đích cảnh báo người lái xe khác về nguy hiểm ở phía trước hoặc báo hiệu xe mình đang ở tình huống nguy hiểm.

Để kích hoạt chế độ này hoạt động tài xế ấn vào nút tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển. Nút này thường được đặt ở giữa và chủ xe phải ấn bằng tay. Trên một số xe mẫu xe khác sẽ tự động kích hoạt chế độ này nếu bị tai nạn hoặc phanh gấp.

7. Nút mở cốp, nắp capo và bình xăng

Hầu hết trên các mẫu xe ngày nay, nút mở cốp, nắp capo và bình xăng thường được lắp đặt ở phía bên trái cạnh vô lăng (có thể bố trí bên trên hoặc bên dưới). Đối với từng dòng xe, không có nút mở cốp vì một số mẫu xe có mở cốp điện tử.

Hai vị trí mở nắp capo và bình xăng tài xế chỉ cần nhấn hoặc kéo lấy nắp capo hoặc bình xăng lên. Sau khi hoàn thành xong việc chỉ cần hạ nắp capo xuống và nhấn mạnh để gài nắp vào chốt.

 

[VeDauTrang]
Thông báo
Đóng