Số 15 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

CÁCH XỬ LÝ MẤT PHANH TRÊN ĐƯỜNG ĐÈO

02/03/2017 08:38

Không ít những vụ tai nạn xảy ra trên đường đèo dốc, như gần đây, vụ tai nạn tại đèo Prenn khiến nhiều người thương vong. Vậy, cần trang bị những kiến thức gì khi lái xe trên đường đèo dốc để an toàn hơn?

Hãy cùng Toyota Mỹ Đình tham khảo các lưu ý sau:

 

 

 

  1. 1. Vào số khi lên dốc

Trong thực tế, kinh nghiệm đi đường đèo người ta hay có câu “ lên số nào xuống số đó” và được áp dụng rộng rãi khi mà xe số sàn chiếm đa số tại Việt Nam.

Theo đó khi muốn lên dốc với xe số sàn, tài xế sẽ để số 3, nếu dốc quá cao, có thể sẽ phải dùng đến số 2 hoặc 1 để di chuyển. Đến khi xuống dốc, tài xế sẽ dùng đúng những số đã cài giống như khi lên dốc để động cơ tự kềm vòng tua máy. Đối với xe tự động, nguyên tắc sử dụng cũng tương tự, tuy nhiên khi lên dốc, bạn thường để số D, ECU của xe sẽ tự tính toán và phân bổ số thích hợp để xe có được lực kéo tối ưu.

Khi trên dốc nếu muốn vượt xe khác, bạn phải về chế độ điều khiển số tay (số +/- trên cần sang số) để xe có gia tốc lớn hơn, càng rút ngắn quãng đường vượt trên đèo càng tốt, đừng quên sử dụng số bán tự động +/- để đi đường dốc.

Bạn nên hạn chế vượt xe trước cùng chiều đặc biệt tại những điểm cua gắt chỉ cách nhau dưới 100m ban không nên vượt vì lúc này tầm nhìn sẽ bị hạn chế và không thể nhận biệt được xe phía ngược chiều.

Tuy nhiên trường hợp bạn gặp phải xe chở hàng cồng kềnh đi rất chậm phía trước thì việc đi sau nó còn nguy hiểm hơn, trong tình huống hàng hóa bị rơi hoặc xe trục trặc và trôi xuống dốc. Kinh nghiệm cho thấy cần phải vượt nhanh xe đó nếu đảm bảo an toàn, điểm lưu ý là không vượt khi phía trước là góc cua phải, tầm nhìn của bạn sẽ bị xe trước che khuất. Trả về một số để động cơ đạt sức kéo tốt hơn và vào lại ngay làn phải khi đã vượt qua là các kinh nghiệm cần nhớ.

Ngoài ra, với đường đèo, bạn không nên bám tim đường khi đi đoạn thẳng mà nên chạy cách tim đường 1 khoảng để có thể xử lý các trường hợp xe đi ngược chiều lấn làn hoặc đổ dốc quá nhanh.

  1. Sai lầm khi đổ đèo bằng số N để tiết kiệm nhiên liệu

Nhiều người cho rằng đổ đèo bằng số N có thể tiết kiệm nhiên liệu nhưng tuyệt đối không sử dụng cách này, vì khi đó thắng làm việc liên tục, nếu quá nóng sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng cháy phanh hoặc bó thắng.

Ngoài ra, Nếu buộc phải dừng xe tại dốc, ngoài việc về P và kéo thắng tay là điều bắt buộc, hãy bổ sung thói quen chèn bánh xe bằng cục gỗ hoặc hòn đá vì khi xe đậu trên dốc, động lực lớn có thể làm bung phanh tay và khiến xe bị trôi. Cài số P và chèn bánh xe sẽ hạn chế tuyệt đối các rủi ro có thể xảy ra.

  1. Xử lý khi xe mất thắng

Đây là tình huống không phải quá hiếm gặp khi đi đường đèo dốc, lúc này bạn cần bình tĩnh và cố gắng giữ xe trong tầm kiểm soát, dẫm chân thắng liên tục, có thể thắng sẽ hoạt động trở lại và đạp liên tục để kích hoạt hệ thống phanh ABS làm việc, cùng lúc này có thể kéo từ từ phanh tay nhằm tránh việc bánh sau bị bó cứng.

Sau đó lần lượt về số nhỏ để giảm vận tốc xe, cả xe số tự động và số sàn đều làm được điều này.

Một điểm cần lưu ý khi đã rơi vào tình huống mất thắng, bạn cần nhanh chóng tìm lối cho xe chạy vào, khi vận tốc xe ngày càng tăng và hệ thống phanh không thể hoạt động trở lại, có thể đánh lái sao cho bánh xe lọt vào mương nước chẳng hạn, hoăc cạ thân xe vào vách núi, con lươn hay bất cứ thứ gì mà có thể làm xe dừng lại.