Số 15 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội

NHỮNG SAI LẦM NGUY HIỂM KHI LÁI XE SỐ TỰ ĐỘNG

Nhờ kết hợp các bộ phận như côn, ga và số lại với nhau nên người điều khiển xe số tự động không phải vất vả sang số hay lo xe chết máy giữa chừng như khi điều khiển xe số sàn mà chỉ cần chú trọng đến chân ga và chân phanh. Nhờ đó, khi điều khiển xe số tự động, lái xe sẽ cảm thấy thoải mái và “nhàn” hơn. Tuy vậy, ưu thế này đôi khi lại khiến lái xe chủ quan, ỉ lại công nghệ dẫn đến việc mắc phải một số sai làm, gây nguy hiểm cho người lẫn xe.

Thói quen dùng cả hai chân khi điều khiển xe số tự động.

 

 

Ngay từ những ngày đầu học lái xe, chắc chắn tất cả mọi người đều biết câu hỏi: “Khi điều khiển xe số tự động, lái xe nên sử dụng chân như thế nào cho đúng?”. Đáp án chính xác của câu hỏi này là không sử dụng chân trái, dùng chân phải để điều khiển cả bàn đạp phanh và bàn đạp ga. Tuy vậy, thời gian gần đây có nhiều vụ “xe điên” gây tai nạn hàng loạt do đạp nhầm chân ga. Nguyên nhân của việc đạp nhầm này là do lái xe sử dụng cả hai chân để điểu khiển xe (một chân ga, một chân phanh). Do đó, để tránh đạp nhầm chân ga, chân phanh, bạn cần lưu ý vấn đề này. Đáng nói hơn, nhiều lái xe vẫn cho rằng việc sử dụng cả hai chân để điều khiển xe sẽ thuận tiện hơn bởi không cần để chân nào thừa thãi.

 

Theo những người có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô, thói quen này là một sai lầm lớn và cần phải loại bỏ. Đối với xe số tự động, chân ga và phanh được bố trí thẳng hướng chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất. Trường hợp lái xe cố tình đưa chân trái sang bàn đạp phanh sẽ khiến chân này luôn đặt ở tư thế tréo ngoe, khiến cho tư thế ngồi không thoải mái. Khi gặp các tình huống cần phanh gấp thì lực phanh sẽ không đủ. Trong khi đó, chân phải chỉ ở vị trí chân ga trong thời gian dài, khi gặp tình huống bất ngờ, cần phanh thì chân ga không kịp nhả, làm giảm nhiều tác dụng của phanh. Hậu quả là chiếc xe bị mất kiểm soát.

 

Sai lầm để chân chờ ở bàn đạp ga.

 

Điều khiển xe số tự động, lái xe cần ghi nhớ, chuyển sang chân phanh ngay khi không đạp ga

 

Không sử dụng chế độ số thể thao khi điều khiển xe số tự động.

 

Mặc dù là số tự động nhưng xe vẫn có chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động. Số này thường có ký hiệu “+,-” hoặc “M1, M2, L1, L2”… ngay trên cần số. Ở một số dòng xe, các nhà sản xuất còn tích hợp lẫy chuyển số bằng tay ngay trên vô lăng. Cần số ở chế độ này thì xe không tự lên số theo tốc độ mà người lái cần tự chuyển số theo mục đích. Khi đã nắm vững tính năng của từng chế độ, lái xe có thể tự cài đặt số hợp lý cho từng đoạn đường. Điều này không chỉ giảm thiểu hao mòn mà còn hạn chế được tối đa nguy cơ gây ra tại nạn.

Ứng dụng chế độ số thể thao có tác dụng rất lớn đến sự an toàn khi đi đường dốc hay đổ đèo. Khi lên dốc, xe có thể tự sang số để đảm bảo cung cấp đủ sức kéo và tốc độ. Trong khi đó, lúc xuống dốc, xe lao nhanh theo quán tính, hộp số sẽ lên số cao dẫn đến không còn khả năng hãm theo kiểu phanh động cơ nữa. Lúc này, lái xe cần chủ động về số tay 1, 2… phù hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc để đảm bảo tốc độ xe ở mức an toàn. Vì một lý do nào đó, lái xe không sử dụng số tay thì cần phải đạp phanh để giảm tốc. Tuy vậy, việc dà phanh liên tục khi xuống dốc không cho hiệu quả tối ưu mà trong nhiều trường hợp nó còn làm cháy phanh hoặc mất tác dụng của hệ thống thủy lực.

Ngoài ra, rất nhiều lái xe có thói quen về số N khi xe đổ dốc, cho xe chạy theo quán tính để tiết kiệm nhiên liệu. Tuy vậy, đây cũng là quan điểm vô cùng sai lầm vì đa phần xe số tự động ngày nay đều có khả năng tự ngắt việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ khi xe xuống dốc. Việc lái xe về số N vô tình đã khởi động lại hệ thống và gây tốn nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, cho xe trôi dốc theo quán tính còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác nữa như khiến phanh nóng hơn và nhanh hỏng hơn hay khi gặp những các chướng ngại vật trên đường thì tài xế khó xử lý hơn.

Nguồn: Thanhnien.vn